easycompare
telephone
phone
line
  1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. รู้ลึกทุกเรื่องรถ
  4. 5 เคล็ดลับช่วยประหยัดเรื่องยางและล้อ

5 เคล็ดลับช่วยประหยัดเรื่องยางและล้อ

คงไม่มีใครอยากเสียเงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น และมีหลายอย่างที่คุณสามารถประหยัดได้เมื่อพูดถึงเรื่องรถ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องจบช่างกลเพื่อรู้เรื่องการซ่อมรถ เพราะเพียงแค่มีความรู้พื้นฐานเหล่านี้ก็สามารถช่วยให้คุณเอาตัวรอดในเบื้องต้นได้

1. ลมยาง

ลมยางมีผลในการขับขี่และอายุการใช้งานของยาง หากยางมีแรงดันมากเกินไปจะทำให้ดอกยางตรงกลางล้อสึก การขับขี่ไม่นุ่มและลดคุณสมบัติของการยึดเกาะถนน แต่หากยางมีแรงดันน้อยเกินไป ด้านนอกของดอกยางจะสึกไม่เท่ากัน และอาจส่งผลต่อการบังคับรถได้ คุณควรศึกษาข้อมูลในคู่มือที่ผู้ผลิตรถยนต์ของคุณแนะนำ เพื่อให้ได้แรงดันลมยางที่เหมาะสำหรับรถคุณที่สุด

อุปกรณ์วัดแรงดันลมยางขนาดพกพามีราคาถูกและแม่นยำเพียงพอสำหรับการตรวจเช็คด้วยตนเองก่อนออกรถ และการตรวจเช็คควรทำเมื่อยางยังเย็นอยู่ หากลมยางอ่อนไปแต่ยางไม่แบน คุณควรแวะเติมลมที่สถานีบริการที่ใกล้ที่สุด แต่ต้องระวังมาตรวัดลมยางที่สถานีเหล่านี้ เพราะเป็นที่รู้กันว่าไม่ค่อยแม่นยำเท่าไหร่ แต่หากเติมลมยางมากเกินไป คุณสามารถปล่อยลมออกง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยกดที่จุกขนาดเล็กข้างๆ จุกเติมลม ยางที่ได้รับการเติมลมอย่างเหมาะสมจะช่วยให้การขับขี่และการควบคุมรถดีขึ้น และยังยืดอายุการใช้งานของยางให้นานขึ้นด้วย

2. ตั้งศูนย์ล้อ

ความเชื่อผิดๆ ที่ว่าเมื่อตั้งพวงมาลัย ล้อทั้งสี่ของรถควรหันตรงไปด้านหน้าทั้งหมดอย่างเท่ากัน ไม่เป็นความจริงเสมอไปเพราะโดยทั่วไปล้อหลังทั้งสองจะตรงไปข้างหน้า แต่ล้อหน้าที่ใช้ในการบังคับและเข้าโค้ง ควรเอียงเข้าเล็กน้อย หรือที่ภาษารถเรียกว่าแคมเบอร์เป็นลบนั่นเอง การตั้งศูนย์ล้อดังกล่าวจะช่วยให้ผิวหน้าของล้อติดเรียบกับถนนมากที่สุดเมื่อเข้าโค้ง

ล้อหน้ามักได้รับผลกระทบจากแรงกระแทกที่ขอบถนนหรือการเฉี่ยวชนต่างๆ ซึ่งอาจทำให้ศูนย์ของล้อหน้าเปลี่ยนไปได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อศูนย์ของล้อหลังได้เช่นกัน

และหากคุณเห็นสัญญาณเหล่านี้ รถของคุณขับแล้วไม่ตรงไปข้างหน้าตามถนน หากรถของคุณเอียงไปข้างหนึ่ง (แต่ต้องแน่ใจก่อนว่าลมยางเหมาะสมและถนนไม่ได้ลาดเอียง เนื่องจากถนนบางแห่งลาดเอียงเพื่อการระบายน้ำที่ดีขึ้น) หรือด้านในหรือด้านนอกยางสึกแบบแปลกๆ ถึงเวลานำรถไปเช็คศูนย์ล้อ การตั้งศูนย์ล้อควรทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญและใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง และควรตั้งศูนย์ล้อใหม่ทุกครั้งเมื่อมีการซื้อยางใหม่ ล้อที่ตั้งศูนย์อย่างถูกต้องจะช่วยให้การขับขี่ดีขึ้นและลดการเสื่อมของยาง และยังประหยัดเงินในระยะยาวอีกด้วย

3. การสึกของยาง

ข้อมูลนี้อาจขัดกับสิ่งที่คุณเคยได้ยินมาแต่ดอกยางไม่ได้เพิ่มการยึดเกาะให้มากขึ้น เพราะบนสนามแข่งแห้งๆ นั้น รถแข่งใช้ยางที่ไม่มีดอกยางเลย!

ร่องยางทำหน้าที่รีดน้ำออกจากหน้ายาง ทำให้ไม่มีน้ำระหว่างยางและผิวถนน บริษัท คอนติเนนตอล ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของโลก ประมาณการว่าล้อใหม่สามารถรีดน้ำออกจากยางได้ 30 ลิตรภายใน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว หากไม่มีการรีดน้ำออกจากหน้ายางคุณอาจเจอรถเหินน้ำได้ นั่นคืออาการที่ล้อลอยอยู่บนชั้นน้ำ และทำให้คุณสูญเสียการควบคุม ซึ่งอันตรายมากทีเดียว การขับขี่อย่างระมัดระวังในสภาพถนนที่เปียกแฉะย่อมเป็นเรื่องสำคัญ และดอกยางที่เหลืออยู่บนหน้ายางก็สำคัญเช่นกัน กรมการขนส่งทางบกจึงกำหนดความลึกของหน้ายางไว้ที่อย่างน้อย 1.6 มิลลิเมตร* โดยดูจากตัวบ่งชี้ความลึกของหน้ายาง (หากหน้ายางสึกจนถึงแท่งเล็กๆ บริเวณร่องของยางนี้) แปลว่าได้เวลาเปลี่ยนยางใหม่แล้ว

แต่ในความเป็นจริง ร่องยางที่สึกสัมพันธ์กับความลึกของดอกยาง ที่ส่งผลโดยตรงกับปริมาณน้ำที่ร่องยางสามารถรีดออกได้ ดังนั้นคุณควรเปลี่ยนยางก่อนที่จะสึกถึง 1.6 มิลลิเมตรจึงจะปลอดภัยกว่า คุณสามารถทดสอบเองได้ง่ายๆ โดยการนำเหรียญห้าบาทใส่ในร่องยาง ร่องยางใหม่ยังลึกมากขนาดที่คุณจะไม่เห็นเหรียญเลย แต่หากคุณเห็นเหรียญออกมาครึ่งหนึ่ง ก็ถึงเวลาเปลี่ยนยางแล้วล่ะ และเนื่องจากล้อหน้าทำงานหนักกว่าล้อหลัง ล้อหน้าจึงสึกเร็วกว่ามาก ดังนั้นการสลับยางจากหลังมาหน้าจึงช่วยประหยัดเงินและยืดอายุยางได้อีกด้วย และควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตยางในเรื่องความถี่ของการสลับยาง

4. ยางอะไหล่

เมื่อพูดถึงยางก็ต้องไม่ละเลยยางอะไหล่ จะมีอะไรแย่ไปกว่าเมื่อยางแบน และค้นพบว่ายางอะไหล่ก็แบนเหมือนกัน! คุณควรหมั่นตรวจสอบลมยางอะไหล่ให้เป็นกิจวัตร และควรรู้ว่าแม่แรงอยู่ที่ไหนและใช้งานเบื้องต้นอย่างไร เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในการลากรถ หรืออย่างน้อยที่สุดก็เพื่อความสบายใจ

5. ทำความสะอาดยาง

ฟังดูอาจเป็นการเพิ่มภาระมากกว่า แต่เชื่อหรือไม่ว่าการหมั่นดูแลทำความสะอาดยางและล้อของคุณเป็นประจำจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้รถหากคุณต้องการขายต่อในอนาคต ฝุ่นสีดำที่เกิดจากผ้าเบรกที่สะสมอยู่บนล้ออาจกัดกร่อนล้ออัลลอยได้หากปล่อยไว้นานเกินไป ดังนั้นควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ และหากการล้างรถไม่สามารถล้างคราบฝุ่นนี้ออกได้ มองหาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสำหรับล้อที่มีให้เลือกตามประเภทต่างๆ

หากคุณคิดว่าการทำความสะอาดล้อไม่จำเป็นนัก แต่หากล้อรถของคุณไม่สะอาดเอี่ยมรถก็ยังดูสกปรกอยู่ดี นี่เป็นความลับเล็กๆ ที่จะเปลี่ยนให้รถคุณดูดีเหมือนใหม่เลย

เคล็ดลับในการประหยัดค่าใช้จ่ายข้อสุดท้าย

ประหยัดค่าใช้จ่ายในประกันรถยนต์ของคุณ สอบถามประกันรถยนต์ได้เลยที่ EasyCompare และคุณจะประหลาดใจว่าประหยัดได้แค่ไหน

*ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการตรวจ และวินิจฉัยผลการตรวจสภาพรถ ปีพ.ศ. 2549