1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. 8 วิธีดับอารมณ์ร้อนระหว่างรถติดท่ามกลางจราจรกรุงเทพ

8 วิธีดับอารมณ์ร้อนระหว่างรถติดท่ามกลางจราจรกรุงเทพ

ท่ามกลางฝนตกรถติดกรุงเทพในวันศุกร์ ผู้ขับขี่ยอาจกลายเป็นคนหัวร้อน ขาดสติ ขาดการยับยั้งชั่งใจ ก่อให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดภายในเสี้ยววินาที นำมาซึ่งอุบัติเหตุบนท้องถนน จนถึงคดีความทำร้ายกันได้ง่ายๆ คนอารมณ์ร้อนมักจะเสียเปรียบเพราะขาดสติได้ง่ายกว่าคนอารมณ์เย็น
วิธีดับอารมณ์ร้อนระหว่างรถติดท่ามกลางจราจรกรุงเทพ

การดับอารมณ์ร้อนฟังดูเหมือนง่ายๆ แต่พอปฏิบัติจริงรู้สึกว่าทำได้ยาก แรกๆ อาจทำไม่ได้ทั้งหมด แต่ถ้าไม่ลองดูก่อนจะรู้ได้อย่างไรกัน...จริงมั้ย?

ลำดับที่ 1 : นับ 1 ถึง 10 เมื่อไม่สบอารมณ์กับสภาพการจราจรคับคั่ง รถติดยาว หรือรถคันอื่นขับไม่มีมารยาท ปาดซ้ายป่ายขวา บีบแตรบ่อยจนน่ารำคาญ ฯลฯ แทนที่จะสบถ ก่นด่า หรือโต้ตอบด้วยการกระทำแบบเดียวกัน หันมาปรับอารมณ์โกรธให้เย็นลงด้วยการนับ 1-10 ในใจ เปิดเพลงฟัง เร่งแอร์ให้เย็นฉ่ำ หาของกินขบเคี้ยว ฯลฯ พิจารณาดูว่ารถคันอื่นก็กำลังอยู่ในอารมณ์ไม่ต่างกับคุณเช่นกัน อย่าไปถือสาหาความ เพราะนี่คือสถานการณ์ที่ผู้ขับขี่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้ายังทนไม่ไหว ก็นับเพิ่มจาก 10 เป็น 20, 30 จนถึง 100

ลำดับที่ 2 : ชิ่งหนี ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นคนอารมณ์ร้อน และมักจะใช้กำลังหรือทำลายข้าวของ กระทั่งคนที่ยืนอยู่ตรงหน้า หากเกิดการกระทบกระทั่งกับรถคันอื่น วิธีการเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดการปะทะคารม จนเกิดความรุนแรงดังกล่าว การโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์มาเคลียร์และเคลม จัดการเรื่องทั้งหมดแทนเรา ถือเป็นการชิ่งหนีอย่างชาญฉลาด คุ้มค่าและปลอดภัยต่อทุกฝ่าย รวมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อมาช่วยสะสางปัญหาให้เรียบร้อยตามกระบวนการทางกฎหมาย

ลำดับที่ 3 : ตั้งใจฟัง ระหว่างที่รอประกันฯ หากต้องเผชิญหน้าและโต้เถียงอย่างรุนแรงกับคู่กรณี และคุณเป็นฝ่ายที่ถูกวิจารณ์อย่างดุเดือด การโต้ตอบทันทีทันใดแบบเลือดขึ้นหน้าเป็นการเปล่าประโยชน์ ควรเป็นฝ่ายนิ่ง ตั้งสติ ตั้งใจฟังจะทำให้คุณได้ใคร่ครวญถึงสาเหตุอย่างทะลุปรุโปร่ง และมีโอกาสพลาดน้อยกว่าคนที่ใช้อารมณ์อย่างไร้สติ

ลำดับที่ 4 : หมั่นฝึกสมาธิ สมาธิเป็นการฝึกจิตชั้นดีที่สุดที่สามารถทำให้คนอารมณ์ร้อนกลายเป็นคนอารมณ์เย็น สุขุมลุ่มลึก สมองปลอดโปร่ง แล้วเรื่องต่างๆ ก็จะไม่สามารถกวนคุณให้อารมณ์ปะทุขึ้นได้โดยง่าย

ลำดับที่ 5 : ฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่ต้นจนจบ เคยเปิดหนังสือหน้าแรกก็ต้องรีบวางหรือเปล่า? ไม่ใช่ว่าหนังสือน่าเบื่อ แต่เป็นเพราะคุณไม่อดทนต่อการอ่านหนังสือจนจบได้ ดังนั้นการฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่หน้าแรกไปถึงหน้าสุดท้าย นอกจากจะได้ความคิดดีๆ แล้ว ยังลดความพลุ่งพล่านทางอารมณ์ของคุณได้ด้วย

ลำดับที่ 6 : คิดหาเหตุผล จงใช้วิจารณญาณในการคิดและตัดสินใจ จะพบว่าที่เคยร้อนจะผ่อนคลายลงเป็นเย็นเยียบ และเฉียบขาดในการแก้ไขปัญหา

ลำดับที่ 7 : ฝึกขอโทษ คำว่า “ขอโทษ” สามารถระงับอารมณ์ร้อนของคุณเองได้ แล้วยังสามารถระงับอารมณ์เดือดๆ ของคนอื่นได้อีกด้วย การเริ่มต้นในบางสถานการณ์ด้วยคำว่าขอโทษ องศาเดือดที่ทำท่าว่าจะคุกรุ่นย่อมลดลงด้วยเช่นกัน

ลำดับที่ 8 : ยิ้มสู้เข้าไว้ คุณเคยยิ้มแบบเสแสร้งมั้ย? ยิ้มแบบที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไร ยิ้มแก้เขิน ยิ้มทั้งๆ ที่ไม่อยากยิ้ม แต่เมื่อยิ้มออกไปแล้วจะไม่มีภัยมาถึงตัว เพราะรอยยิ้มคือมิตรภาพ ความอบอุ่น และไมตรีจิตที่ส่งถึงกันได้ การยิ้มบ่อยๆ จะสามารถระงับอารมณ์ร้อนของคุณได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ขับขี่ปลอดภัย ใจเย็นๆไว้ก่อนนะครับ และควรซื้อประกันชั้น 1 ไว้ อุ่นใจที่สุด EasyCompare พร้อมช่วยทำให้การซื้อประกันภัยรถยนต์เป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว ทั้งยังเป็นเพื่อนที่อยู่ เคียงข้างและให้คำแนะนำดีๆ แก่คุณเสมอ

รับใบเสนอราคาประกันรถยนต์ที่ถูกสุดๆ ภายใน 10 วินาที
กรุณาเลือกปี
กรุณาเลือกแบรนด์
กรุณาเลือกรุ่นรถ
กรุณาเลือกรุ่นย่อย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์จาก 11 บริษัท

Get in touch. Call 02 206 8599. Or leave your details now.

กรุณาเลือกปีรถยนต์
กรุณาเลือกยี่ห้อรถยนต์
กรุณาเลือกรุ่นรถยนต์
กรุณาเลือกเครื่องยนต์ จำนวนประตู
กรุณาใส่ชื่อ
กรุณาใส่เบอร์โทรศัพท์
  • ข้อมูลของคุณจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย เลขที่ ว 00007/2560