โทรหาเรา

02-206-8555

เบอร์โทร
  1. หน้าแรก
  2. บทความ
  3. ไลฟ์สไตล์นักขับ
  4. 8 วิธีดับอารมณ์ร้อนระหว่างรถติดท่ามกลางจราจรกรุงเทพ

8 วิธีดับอารมณ์ร้อนระหว่างรถติดท่ามกลางจราจรกรุงเทพ

ท่ามกลางฝนตกรถติดกรุงเทพในวันศุกร์ ผู้ขับขี่ยอาจกลายเป็นคนหัวร้อน ขาดสติ ขาดการยับยั้งชั่งใจ ก่อให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดภายในเสี้ยววินาที นำมาซึ่งอุบัติเหตุบนท้องถนน จนถึงคดีความทำร้ายกันได้ง่ายๆ คนอารมณ์ร้อนมักจะเสียเปรียบเพราะขาดสติได้ง่ายกว่าคนอารมณ์เย็น
วิธีดับอารมณ์ร้อนระหว่างรถติดท่ามกลางจราจรกรุงเทพ

การดับอารมณ์ร้อนฟังดูเหมือนง่ายๆ แต่พอปฏิบัติจริงรู้สึกว่าทำได้ยาก แรกๆ อาจทำไม่ได้ทั้งหมด แต่ถ้าไม่ลองดูก่อนจะรู้ได้อย่างไรกัน...จริงมั้ย?

ลำดับที่ 1 : นับ 1 ถึง 10 เมื่อไม่สบอารมณ์กับสภาพการจราจรคับคั่ง รถติดยาว หรือรถคันอื่นขับไม่มีมารยาท ปาดซ้ายป่ายขวา บีบแตรบ่อยจนน่ารำคาญ ฯลฯ แทนที่จะสบถ ก่นด่า หรือโต้ตอบด้วยการกระทำแบบเดียวกัน หันมาปรับอารมณ์โกรธให้เย็นลงด้วยการนับ 1-10 ในใจ เปิดเพลงฟัง เร่งแอร์ให้เย็นฉ่ำ หาของกินขบเคี้ยว ฯลฯ พิจารณาดูว่ารถคันอื่นก็กำลังอยู่ในอารมณ์ไม่ต่างกับคุณเช่นกัน อย่าไปถือสาหาความ เพราะนี่คือสถานการณ์ที่ผู้ขับขี่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้ายังทนไม่ไหว ก็นับเพิ่มจาก 10 เป็น 20, 30 จนถึง 100

ลำดับที่ 2 : ชิ่งหนี ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นคนอารมณ์ร้อน และมักจะใช้กำลังหรือทำลายข้าวของ กระทั่งคนที่ยืนอยู่ตรงหน้า หากเกิดการกระทบกระทั่งกับรถคันอื่น วิธีการเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดการปะทะคารม จนเกิดความรุนแรงดังกล่าว การโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันภัยรถยนต์มาเคลียร์และเคลม จัดการเรื่องทั้งหมดแทนเรา ถือเป็นการชิ่งหนีอย่างชาญฉลาด คุ้มค่าและปลอดภัยต่อทุกฝ่าย รวมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อมาช่วยสะสางปัญหาให้เรียบร้อยตามกระบวนการทางกฎหมาย

ลำดับที่ 3 : ตั้งใจฟัง ระหว่างที่รอประกันฯ หากต้องเผชิญหน้าและโต้เถียงอย่างรุนแรงกับคู่กรณี และคุณเป็นฝ่ายที่ถูกวิจารณ์อย่างดุเดือด การโต้ตอบทันทีทันใดแบบเลือดขึ้นหน้าเป็นการเปล่าประโยชน์ ควรเป็นฝ่ายนิ่ง ตั้งสติ ตั้งใจฟังจะทำให้คุณได้ใคร่ครวญถึงสาเหตุอย่างทะลุปรุโปร่ง และมีโอกาสพลาดน้อยกว่าคนที่ใช้อารมณ์อย่างไร้สติ

ลำดับที่ 4 : หมั่นฝึกสมาธิ สมาธิเป็นการฝึกจิตชั้นดีที่สุดที่สามารถทำให้คนอารมณ์ร้อนกลายเป็นคนอารมณ์เย็น สุขุมลุ่มลึก สมองปลอดโปร่ง แล้วเรื่องต่างๆ ก็จะไม่สามารถกวนคุณให้อารมณ์ปะทุขึ้นได้โดยง่าย

ลำดับที่ 5 : ฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่ต้นจนจบ เคยเปิดหนังสือหน้าแรกก็ต้องรีบวางหรือเปล่า? ไม่ใช่ว่าหนังสือน่าเบื่อ แต่เป็นเพราะคุณไม่อดทนต่อการอ่านหนังสือจนจบได้ ดังนั้นการฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่หน้าแรกไปถึงหน้าสุดท้าย นอกจากจะได้ความคิดดีๆ แล้ว ยังลดความพลุ่งพล่านทางอารมณ์ของคุณได้ด้วย

ลำดับที่ 6 : คิดหาเหตุผล จงใช้วิจารณญาณในการคิดและตัดสินใจ จะพบว่าที่เคยร้อนจะผ่อนคลายลงเป็นเย็นเยียบ และเฉียบขาดในการแก้ไขปัญหา

ลำดับที่ 7 : ฝึกขอโทษ คำว่า “ขอโทษ” สามารถระงับอารมณ์ร้อนของคุณเองได้ แล้วยังสามารถระงับอารมณ์เดือดๆ ของคนอื่นได้อีกด้วย การเริ่มต้นในบางสถานการณ์ด้วยคำว่าขอโทษ องศาเดือดที่ทำท่าว่าจะคุกรุ่นย่อมลดลงด้วยเช่นกัน

ลำดับที่ 8 : ยิ้มสู้เข้าไว้ คุณเคยยิ้มแบบเสแสร้งมั้ย? ยิ้มแบบที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไร ยิ้มแก้เขิน ยิ้มทั้งๆ ที่ไม่อยากยิ้ม แต่เมื่อยิ้มออกไปแล้วจะไม่มีภัยมาถึงตัว เพราะรอยยิ้มคือมิตรภาพ ความอบอุ่น และไมตรีจิตที่ส่งถึงกันได้ การยิ้มบ่อยๆ จะสามารถระงับอารมณ์ร้อนของคุณได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ขับขี่ปลอดภัย ใจเย็นๆไว้ก่อนนะครับ และควรเพิ่มความคุ้มครองด้วยประกันภัยรถยนต์ทุกครั้งที่ออกถนน ให้ EasyCompare เป็นผู้ช่วยคุณเลือกประกันที่ดีที่สุด จะประกันชั้น 1 ชั้น 2+ ชั้น 3+ หรือ ชั้น 3 ก็ช่วยคุ้มครองให้คุณอุ่นใจ

รับใบเสนอราคาประกันรถยนต์ที่
ถูกสุดๆ ภายใน 10 วินาที
กรุณาเลือกปีรถยนต์
กรุณาเลือกยี่ห้อรถยนต์
กรุณาเลือกรุ่นรถยนต์
กรุณาเลือกเครื่องยนต์ จำนวนประตู
กรุณาใส่ชื่อ
กรุณาใส่เบอร์โทรศัพท์
  • ข้อมูลของคุณจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย
ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย เลขที่ ว 00007/2560
กรุณาเลือกปี
กรุณาเลือกแบรนด์
กรุณาเลือกรุ่นรถ
กรุณาเลือกรุ่นย่อย


เช็คเบี้ยประกันรถยนต์จากบริษัทชั้นนำ

Get in touch. Call 02 206 8599. Or leave your details now.

กรุณาเลือกปีรถยนต์
กรุณาเลือกยี่ห้อรถยนต์
กรุณาเลือกรุ่นรถยนต์
กรุณาเลือกเครื่องยนต์ จำนวนประตู
กรุณาใส่ชื่อ
กรุณาใส่เบอร์โทรศัพท์
  • ข้อมูลของคุณจะถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย เลขที่ ว 00007/2560